Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Khay trà Tây Tạng có từ khi nào?

Gần đây trên các trang tin điện tử có nhắc tới các loại khay trà độc đáo nhập khẩu từ Trung Quốc và có bao gồm cả khay trà Tây Tạng. Loại khay trà này được giới yêu trà và thưởng trà Việt Nam rất thích bởi ngoài những hoa văn tinh tế và sắc nét thì khay trà Tây Tạng còn ẩn chưa nhiều giá trị mang tính phong thủy hợp mệnh, khắc tà của nó.
Khay trà Tây Tạng là là một vật dụng dùng để đựng trà khá nổi tiếng tại Trung Quốc tuy nhiên những yếu tố về nguồn gốc của loại khay trà này còn đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng những người yêu trà Trung Quốc và cả ở Việt Nam.

Vậy thực sự khay trà Tây Tạng có từ khi nào?
Theo sử sách Trung Hoa cổ xưa thì người tiền “Tạng -Miến” và người Trung Quốc có lẽ đã tách ra từ trước những năm 4000 TCN. Tây Tạng tách khỏi Myanma vào năm 500.
Khoảng thời gian 3000 năm TCN người Trung Quốc di cư đến đây và định cư tại đây, các cuộc xâm lấn diễn ra và cuối cùng những người dân gốc đã phải di cư đi cư lên phía bắc (Mông Cổ). Những người còn lại họ định cư và lập nghiệp tại đây.
Phải đến năm 618 Songtsän Gampo là triều đại thứ 2 của Tây Tạng người được cho là đã mời phật giáo vào Tây Tạng. Dưới triều đại này Tây Tạng được mở rộng thêm đất đai và giao thương nhiều hơn với Trung Quốc. Đạo phật được du nhập ngày một sâu rộng hơn.
Cùng với sự phát triển của văn hóa phật giáo, văn hóa uống trà cũng được hình thành. Người ta quan niệm rằng uống trà là một thú vui thanh tao giúp cho con người trở nên tĩnh lặng hơn và nhìn nhận cuộc sống một cách sâu sắc hơn.
Trong văn hóa trà thì ngoài việc có trà ngon, ấm đẹp còn có cả một khay đựng độc đáo thể hiện sự thịnh vượng, sung túc của gia chủ đối với khách quý. Mỗi khi khách đến chơi nhà để tỏ lòng hiếu khách chủ nhà thường mời khách ngồi ở những nơi sang trọng và được trang trí đẹp đẽ nhất của ngôi nhà. Mời khách uống trà và bắt đầu câu chuyện. Vì thế mà không chỉ có ấm trà, loại trà được pha mà khay trà cũng được chăm chút rất nhiều.

Trải qua bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu đời các loại khay trà ngày càng được chế tác tinh xảo và cổ kính, sang trọng hơn, văn hóa uống trà cũng như một phần của cuộc sống người dân nơi đây.
Sau bao nhiêu đổi thay, các cuộc tranh chấp, xâm lấn lãnh thổ nhưng không làm mất đi giá trị của khay đựng trà món đồ vật được cho là có ảnh hưởng lớn đến tâm linh, phong thủy trong mỗi gia đình nơi đây.
Kể từ khi Thành Cát Tư Hãn thống nhất Trung Quốc và lập ra nhà Nguyên rồi cũng thống lĩnh luôn cả Tây Tạng khay trà luôn là những chiến lợi phẩm ưa thích của các đời vua chúa. Vốn sùng bái phong thủy, các vị tướng nhà Nguyên  rất thích các mẫu khay trà phong thủy Tây Tạng vì cho rằng nó đem lại vượng khí, giúp cho con đường thăng quan tiến chức của họ được thuận lợi hơn.
Về sau này đến lượt Cát Hạ., một vị tướng triều Thanh khi được phân công trấn giữ Tây Tạng cũng đã phất lên nhờ những khay trà được đặt riêng trong phòng khách và chỉ tiếp khách quý. Sau này khi về trở về ông liền đem thêm 4 khay trà nữa về tặng các vị quan thân cận. Các vị này vô cùng thích thú và cũng phất lên nhờ may mắn.
Cũng chính vì vậy mà loại khay trà Tây Tạng cho đến ngày nay vẫn được tôn sùng trong văn hóa trà của Trung Quốc và các nước lân cận trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên ở Việt Nam khay trà phần lớn được gia chủ mua về trang trí chứ ít ai để ý đến yếu tố phong thủy chứa trong nó.


Cho đến ngày nay thì vẫn chưa có một tài liệu chính xác nào nói về nguồn gốc và sự ra đời của phong thủy nhưng những kiến thức nêu trên cũng phần nào cho độc giả hiểu được sự ra đời mang tính gần nhất với lịch sử phát triển của khay trà Tây Tạng.

6 nhận xét:

Dũng Đặng nói...

Bài việt thật tuyệt vời!

Nặc danh nói...

ở Việt Nam đã có nơi nào bán khay trà Tây Tạng chưa nhỉ? tôi muốn hỏi để mua một bộ về nhà uống trà. mới mua bộ quốc gỗ hương mà chưa có bộ khay trà và ấm trà phù hợp vẫn đang dùng tạm bộ ấm gốm sứ hải dương.

Hoàng Phong nói...

Tôi thấy báo chí nói khay trà tây tạng còn có tác dụng phong thủy nữa này
http://doisongdoanhnhan.com/khay-tra-tay-tang-va-nhung-yeu-to-phong-thuy-it-nguoi-biet.html
Cái này chắc dùng làm quà tặng tân gia hay mừng nhà mới chắc là ý nghĩa lắm.

Nguyễn Hồng Lam nói...

Khay trà là trung tâm phòng khác, nhiều người thường quên mất điều quan trọng này

Trịnh Huy Hải nói...

Bên Trung Tâm Nghiên Cứu và Ứng dụng phong Thủy có bán đấy bác ơi, trước có đặt mua 1 chiec o đây, vừa hợp phong thủy lại đẹp phòng khách

Hồng Giang nói...

Yếu tố phong thủy phòng khách rất quan trong, người tung của rất chuộng bàn trà phong thủy, nhất là mấy ông lãnh đạo