Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Danh sách những điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng bạn nên biết

Du lịch bốn phương để khám phá các địa danh và nền văn hóa nhân loại - trong tuần này chúng ta cùng điểm lại các điểm du lịch tại hà nội đẹp và thu hút nhất nhé. Khi đến với thủ đô và bạn có một câu hỏi đi chơi đâu quanh hà nội - đó sẽ là câu hỏi của rất nhiều người, thậm chí kể cả những người đã và đang sinh sống tại Hà Nội. Có rất nhiều điểm du lịch tại hà nội cho bạn thỏa sức khám phá.

1.  Văn Miếu - Quốc Tử Giám:

du lich ha noi

Văn Miếu Quốc Tử Giám là trường học cổ tại Ha Nội, và đây cũng là trường đại học đầu tiên ở vùng Đông Nam Á. Văn Miếu không chỉ là một di tích lịch sử - văn hoá cổ xưa, mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của thủ đô Hà Nội.
Văn Miếu được xây dựng tháng 8 năm Canh Tuất, tức tháng 10 năm 1070 (đời vua Lý Thánh Tông) là nơi thờ các thánh hiền đạo nho (Khổng Tử, Mạnh Tử...). Sáu năm sau (1076), Lý Nhân Tông lập thêm Quốc Tử Giám ở kề phía sau, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả những học trò giỏi trong thiên hạ. Đến nơi đây bạn sẽ được khám rất nhiều điều thú vị từ thời nhà Lý.

2. Đền Bạch Mã

du lich ha noi


Đền  Bạch Mã tại Hà Khẩu - tổng Hữu Túc - Thọ Xương, phủ Hoài Đức, hiện nay là 76 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đền thờ vị thần Long Đỗ tức thần Bạch Mã, vị thần bảo hộ kinh thành Thăng Long. Theo một bộ sách soạn ở thế kỷ XIV thì khi vua Lý Công Uẩn xây dựng kinh đô Thăng Long (năm 1010), xây thành mà cứ bị sụt lở không thành, ông tới nơi đây cầu lễ và thật kỳ lạ vào một buổi sáng chợt thấy có con ngựa trắng từ trong đền đi ra, chạy vòng quanh khu vực đang xây thành, chạy đến đâu để dấu chân đến đấy rồi trở lại đền và vụt biến. Vua Lý Công Uẩn cứ theo vết chân ngựa làm móng xây  thành không bị sụt lở nữa. Sau đó vua phong thần Long Đỗ là vị thành hoàng bảo vệ cho kinh thàng Thăng Long. Từ đó đền thần có tên là đền Bạch Mã.

3 Đền Quán Thánh

du lich ha noi

Đền Quán Thánh nằm ở ngã tư đường Thanh Niên và đường Quán Thánh. Đền được thành lập từ khi vua Lý Thái Tổ dời đô về kinh thành Thăng Long (năm 1010). Nhà Vua cho rước bài vị của các vị thần về ở phía tây bắc của thành, gọi là Huyền Thiên Trấn Vũ đại đế quán. Quán trong Hán - Việt là nơi thờ tự của đạo Giáo, vì thế dân chúng thường quen gọi là đền Quán Thánh. Đây là một trong những điểm đến thú vị cho những người muốn đi chơi quanh Hà Nội.

4. Hồ Tây

du lich ha noi

Hồ Tây là mặt gương sáng của thủ đô Hà Nội, hồ có diện tích rộng hơn 500 ha với một bề dày lịch sử hàng nghìn năm qua các triều đại phong kiến. Cung đường chạy vòng quanh hồ Tây dài tới hơn 15 km. Một số nhà sử  học đã chứng minh rằng hồ Tây là một đoạn sông Hồng cũ còn sót lại sau khi dòng sông đã đổi dòng. Hồ Tây được gắn liền với nhiều truyền thuyết được dân gian truyền tụng. Ví dụ như theo truyện truyền thuyết  "Hồ Tinh" thì truyện kể là có một con cáo chín đuôi ẩn nấp nơi đây làm hại dân. Long Quân tức giận mới dâng nước lên phá hủy hang cáo, do hang sập tạo thành hồ Tây.

5. Ô Quan Chưởng

du lich ha noi

Đây là một trong số 21 cửa ô lịch sử còn sót lại của kinh thành Thăng Long cũ được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (năm 1749), đến năm Gia Long thứ ba được xây dựng trùng tu lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Ô Quan Chưởng là một di tích lịch sử còn giữ nguyên được nét văn hóa cổ xưa. Thu hút rất nhiều khách du lịch khi đến thăm Hà Nội. Nếu có dịp đi chơi quanh hà nội thì bạn nên ghé thăm địa danh này để khám phá những nét đặc sắc của lối kiến trúc cổ xưa nhé.

6. Ngôi nhà cổ số 38 Hàng Đào

du lich ha noi

Ngôi nhà 38 Hàng Đào là một trong những ngôi nhà cổ nhất Việt Nam cong sót lại. Ngôi nhà giữ nguyên được lối kiến trúc cổ xưa kiếm có. Đây vốn dĩ là đình Đồng Lạc của kinh thành Thăng Long xưa (đình chợ nơi bán yếm lụa). Đình được xây dựng từ thời vua Lê (thế kỷ XVII) . Nhưng vì chiến tranh khốc liệt thời phong kiến nên đình bị phá huỷ.  Vào khoảng năm 1856 (niên hiệu Tự Đức, năm Bính Thìn), ngôi đình này được trùng tu lại và trường tồn đến tận ngày nay.

7. Khu phố cổ Hà Nội.

du lich ha noi

Nhắc đến Hà Nội hầu như mọi người ai ai cũng đã từng nghe đến câu "Hà Nội 36 phố phường' . Nằm ở trung tâm thành phố hà nội tại quận Hoàn Kiếm, các khu phố nơi đây náo nhiệt và sầm uất nhưng vẫn giữ nguyên được những nét cổ kính của nền van hóa Việt với lịch sử lâu đời. Nếu có câu hỏi đi chơi đâu tại Hà Nội - bạn hãy nhớ đến phố cổ Hà Nội nhé. dây không chỉ nơi để thăm quan du lịch hà nội mà bạn còn có thể mua cho mình những món đồ rất đặc biệt nữa đấy.

8. Nhà Sàn Bác Hồ

du lich ha noi

Trong một khu vượn khá rộng và đẹp nằm phía sau Phủ Chủ Tịch tại HN có một con đường nhỏ hẹp đầy sỏi,  hai bên trồng những hàng xoài dẫn tới một ngôi nhà sàn nhỏ và bình dị, ngôi nhà sàn nằm giữa những vòm cây xanh tốt đầy sức sống. Hàng rào dâm bụt bao quanh nhà nở hoa tươi thắm như đón mời du khách, cổng vào rất đặc biệt -  kết bằng cành cây đan xen nhau mang đậm sự bình dị của Người. Đó chính là ngôi nhà Bác Hồ đã ở và làm việc trong suốt thời gian từ ngày 17-5-1958 cho tới khi Người qua đời. Nơi đây vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật gắn liền với Bác trong suốt thời gian hoạt động cách mạng. Đây là một trong các điểm du lịch Hà Nội thu hút rất nhiều khách du lịch.

9. Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh

du lich ha noi

Du lịch hà nội hoặc những ai có sở thích đi chơi quanh hà nội hầu như chúng ta đều nghĩ đến nơi đây để được tỏa lòng thành kính với vị cha già của dân tộc VN.  Đây là nơi gìn giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lăng có hướng chính nhìn ra trung tâm Quảng trường Ba Đình lịch sử. Lăng được xây dựng tại vị trí của lễ đài cũ giữa quảng trường Ba Đình, nơi Bác Hồ đã từng có những sự kiện chính trị lớn, cũng tại quảng trường này, Nước Việt Nam độc lập chính thức được khai sinh. Đây là kết quả lao động sáng tạo của các nhà khoa học Nga và Việt Nam. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi an nghỉ vĩnh hằng của người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Lăng chủ tịch HCM chính thức được khởi công ngày 2/9/1973.

10.  Khu thành cổ Hà Nội

du lich ha noi

Khu thành cổ HN nằm trong một khuôn viên khá rộng, phía tây của thành giáp phường Hoàng Diệu, phía đông giáp với đường Nguyễn Tri Phương, phía nam giáp với đường Trần Phú, phía bắc được giới hạn bởi khu phố Phan Đình Phùng quận Ba Đình. Thành cổ được xây dựng năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Thành Thăng Long được qui hoạch kiểu kiến trúc Tam trùng thành quách cổ xưa với ba vòng thành kiên cố lồng nhau. Cấm thành ở trong cùng, Hoàng thành ở giữa. Phía ngoài cùng là dải  Đại La thành. Vào năm 1805 thời nhà Nguyễn xây thành đã giữ lại khu vực Cấm thành làm hoàng cung cho vua ở mỗi khi vi hành tuần du phía bắc nước ta. Thời Pháp, khi phá bỏ thành Hà Nội, may mắn nguời Pháp đã giữ lại khu này làm sở chỉ huy tổng lực của quân đội. Một di tích lịch sử có giá trị rất lớn đối với chúng ta - nếu có dịp bạn hãy ghé thăm khu thành cổ này nhé. Đây là một trong những điểm du lịch hà nội khá nổi tiếng.

11. Chùa Một Cột (Liên Hoa Đài)

du lich ha noi

Theo một số tài liệu sử học, Thời vua Lý Thái Tông (1028 - 1054) trong một đêm ngủ chiêm bao thấy  vị Phật Quan Âm tọa trên tòa sen, và nhà vua cũng được người hầu dắt lên đó. Khi tỉnh giấc vua liền  đem việc ấy hỏi các quan cận thận. Có một vị quan nổi tiếng tài ba khuyên vua xây dựng chùa trên một cột đá giữa ao sen, làm thành một toà sen của Phật. Sau đó cho các nhà sư tụng kinh cầu phật mong cho quốc thái dân an, vì thế chùa có tên gọi khác là Liên Hoa Đài.

12.  Hồ Hoàn Kiếm

du lich ha noi

Là bộ mặt của mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến. Hồ Hoàn Kiếm là một trong những điểm quen thuộc nhất với những ai thích du lịch quanh hà nội. Đây là nơi thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước khi đi du lịch việt nam và cũng như du lịch hà nội.

Không có nhận xét nào: