Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Cách pha trà ngon đúng điệu cho người mới học

Có rất nhiều bạn, từ nhỏ xíu đến lớn đã không ít lần uống trà. Hay nói hoa mỹ hơn là thưởng thức trà. Nhưng trong số ít oi đó. Liệu Cả nhà đã thử tò mò làm thế nào để có thể pha một ấm trà ngon đúng điệu. Mà đến cả bố, ông bà bạn cũng phải giật thột bất ngờ chưa?.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và các típ nhỏ để có thể thưởng thức hương vị của thứ đồ uống vô cùng tốt cho sức khỏe này.

– Nước pha trà:: Chúng ta thường nghe tới các loại nước khác lạ mà các trà nhân sử dụng để pha trà như nước suối thượng nguồn, nước giếng chùa cổ trên núi đá hay nước sương đọng trên lá sen; nhưng hiện tại có mấy ai tiếp cận được các nguồn nước này (chúng tôi sẽ có một bài viết riêng để giới thiệu về các loại danh tuyền để pha trà).

Thực tế hơn, nếu sống ở vùng quê thì ta có nhiều nước mưa, nước giếng trong sạch để pha trà. Nếu ở đô thị thì nên sử dụng nước chín thuần khiết hoặc nước suối đóng chai, nước giếng thành thị đa số nặng mùi và có chứa hàm lượng ion kim khí nặng, chloroform hay các vi lượng trong nước máy … sẽ làm mất hương vị trà.

Kết quả hình ảnh cho nước mưa


Các cửa hàng trà ở Sài Gòn thường dùng nước trong sáng đóng chai Aquafina để pha trà cho khách, nếu bạn đang băn khoăn tìm mua nước pha trà thì có thể tham khảo thông tin này.

– Nhiệt độ quan trọng:: nước phải sôi ở 92 – 96 độ C, không dùng nước bình thuỷ và nước không đủ nhiệt độ để pha, nếu làm vậy, trà sẽ không đủ độ để bốc đầy đủ hương vị.
Nên nhớ, nước phải đun đến đủ độ sôi già (100 độ C) rồi đợi nguội bớt, chứ không phải chỉ cần đun đến đúng độ quan trọngthường ngày thì sau thời gian thực hiện các thao tác làm nóng ấm chén, rửa trà thì lúc này nhiệt độ nước đã giảm đến mức đòi hỏi.

– thời kì hãm trà:: Trà có thể pha 4 – 8 lần (tuần trà) tùy vào độ đậm của từng loại trà. thời kì hãm trà khoảng dưới 1 phút (cụ thể sẽ được trình bày rõ bên dưới).
– Bước 1: sẵn sàng các công cụ cần thiết: ấm, chén trà, chén tống, lọc trà…; trà cụ phải được thật sạch thật trong sáng, nên dùng ấm đất hoặc ấm sành sứ, không dùng ấm kim loại để pha trà

– Bước 2: Tráng ấm chén với nước sôi để diệt trùng đồng thời tránh giảm nhiệt độ nước khi pha và giữ hương trà tốt hơn

– Bước 3: Cho Trà vào ấm sau khi đã làm nóng (dùng xúc trà bằng tre hoặc gỗ, không dùng tay hoặc muỗng kim khí để xúc trà), số lượng trọn vẹn tùy theo khẩu vị và loại ấm, thường nhật là 10gr/100ml nước. lưu ý là để pha trà được ngon, trà khô trước khi pha phải khoảng 1/3 tới 2/5 ấm để khi nở đều phải chặt ấm.



– Bước 4: Tráng trà: rót một ít nước sôi (chỉ ngập trà), xoay ấm rồi đổ nước đi, thao tác này gọi là rửa trà, giúp tấn công thức các sợi trà để Trà khi pha không chát. Thao tác này thực hiện nhanh tay, chỉ đủ để rửa trà mà trà chưa kịp ngấm

– Bước 5: Hãm trà: châm nước sôi đầy ấm và đậy nắp lạinên châm quá tay một tí để nước tràn ra ngoài và khi đậy nắp vào, nước lại trào ra một lần nữa). Tiếp tục rót nước sôi nói quanh nói quẩn ấm để hãm trà trong vòng 30 giây cho lần pha đầu tiên (nước này gọi là nước hương-chủ yếu để hưởng thụ hương trà), thời kì hãm Trà có thể tăng lên một tẹo cho những lần pha tiếp theo (có thể điều chỉnh tùy thuộc vào khẩu vị và kinh nghiệm

– Bước 6: Rót Trà ra chén tống (nên dùng một phễu lọc để giữ lại những xác trà ốm và giúp cho nước được trong thuần khiết), rồi từ chén tống chia nước trà ra nhiều chén quân để mời mọi người hưởng thụ

Qua thời đoạn hãm trà, chuyển trà sang chén tống, rồi từ chén tống chuyển sang chén quân; lúc này nước trà đã vừa uống. Nhiệt độ nước phù hợp nhất để uống trà là khoàng từ 42 – 48 độ C, ở độ nóng hơn trà có hương vị đậm hơn nhưng sức nóng liên quan tới tâm thần ở miệng lưỡi.


Không có nhận xét nào: